หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ฌาน สมาธิที่ไม่เห็นความไม่เที่ยง นับว่าเป็นสัมมาสมาธิในมรรคมีองค์ ๘ ไหม
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หิริ-โอตตัปปะ ในฐานะกุศลฝ่ายอริยมรรค -- การวิเคราะห์และสังเคราะห์จากคัมภีร์ (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ หิริ และ โอตตัปปะ เป็นธรรมคู่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในพระพุทธศาสนา จนได้รับสมญาว่าเป็น "โลกบาลธรรม" (ธรรมารักษาโลก) ซึ่งเป็นรากฐานของความประพฤติชอบทั้งปวง บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่
สมาชิกหมายเลข 8933017
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ ตามที่ภายหลังบางสายพูดกัน แต่ ทรงแยก “วิธีใช้ฌาน” และ “ผลที่เกิดจากฌาน” ว่าเป็นแบบโลกีย์ หรือโลกุตระ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สมาธิภาวนา 4: แนวทางการพัฒนาจิตตามหลักพระไตรปิฎก
สมาธิภาวนา หรือการเจริญสมาธิ เป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา โดยพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงแสดงแนวทางการพัฒนาสมาธิไว้หลายนัย ซึ่งในสังคีติสูตร (ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค) และสมาธิสูตร (อังคุตตรนิกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
สมาธิคือความสงบของจิตมีตั้งแต่สงบเล็กน้อยแบบขณิกะไปจนถึงอรูปฌาน สติแตกต่างจากสมาธิตรงที่สติคืการละลึกชอบนี้ทำได้ตลอดเวลา
ต้องเข้าใจว่าสติคือสัมมาสติการละลึกชอบเป็นมรรคในองค์แปด สมาธิคือสัมมาสมาธิคือมรรคในองค์แปดเช่นกัแต่ไม่เหมือนกัน ทรงแยกสติกับสมาธิไว้ชัดเจนในอริยะมรรคทางสายกลาง หลายคนทำสมาธิมานานแต่ขาดความเข้าใจในเรื่
คนกรุงธน
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
อารมณ์สมาธิในรูปฌาน 1-4 ของสัมมาสมาธิ แตกต่างจากรูปฌานของฌานฤาษีหรือไม่?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) อารมณ์สมาธิในรูปฌาน 1-4 ของสัมมาสมาธิ แตกต่างจากรูปฌานของฌานฤาษีหรือไม่? *************************************************************************** ค
สมาชิกหมายเลข 4655194
อารมณ์สมาธิ สามารถค้างติดตัวได้นานแค่ไหนครับ
เคยได้ยินว่าค้าง1อาทิตย์ หรือไม่เกิน1เดือน หรือสามารถค้างติดได้นานกว่านั้น3เดือน 5เดือนหรือเป็นปีมั้ยครับ หมายถึงนับจากนั่งสมาธิครั้งสุดท้าย
สมาชิกหมายเลข 6585003
ฌานสี่ที่ไม่ใช่พุทธ กับฌานสี่แบบพุทธต่างกันอย่างไรครับ ทำไมพระพุทธเจ้าแสดงฌานสี่ในสัมมาสมาธิครับ ?
1. ทำไมในบทมรรคมีองค์แปด พระพุทธเจ้าตรัสว่าฌานสี่ เป็นสัมมาสมาธิครับ ? "สัมมาสมาธิ เป็นไฉน ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สงัดจากกาม สงัดจาก อกุศลธรรม บรรลุปฐมฌาน มีวิต
สมาชิกหมายเลข 2202746
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ฌาน สมาธิที่ไม่เห็นความไม่เที่ยง นับว่าเป็นสัมมาสมาธิในมรรคมีองค์ ๘ ไหม